graceycute

the beauty in me

Gracey’s 4: Antigong Agong

Isa ako sa mga Usherettes sa play na ito. At pagkatapos mapanood ang kabuuan ng play, wala akong pagsisisi na nag-volunteer ako. It’s simply just amazing!

Minsan kapag tayo ay nanonood ng mga dula, sa eskwelahan man o sa mga cultural centers at iba pa, malimit natin inuunang itanong kung ano ang istorya ng play na ating panonoorin. Minsan naman, sa tiket palang na ating binibili, makakakita na tayo ng isang maikling background kung tungkol sa ano ang dulang panonoorin. Pero sa karanasan kong manood ng Antigong Agong, hindi lamang istorya ang naghikayat sa akin na manood, kundi ang katotohanan na ito ay istorya ng Mindanao, Dulang MIndanao, at likhang Mindanao. Ito ay bagama’t repleksyon din ng aking pagkatao, at pagka Pilipino.

Masayang mapanood ang isang “authentic” Mindanao creation na nagsasalamin sa maraming paghihirap at pagsusumikap ng aking mga kababayan.

agong_alejandro78.jpg

January 11, 2007 - Posted by | Uncategorized

1 Comment »

  1. sadista kaayo inmung theme, makasakit ug mata!!!!! heheheheh

    Comment by doil | January 17, 2007 | Reply


Leave a Reply

